Single Blog

Môi giới bán bất động sản: Độ khắt khe của nghề đến mức nào?

Tin tức

Thực tế cho thấy, thị trường BĐS Việt Nam đã xuất hiện nhiều giao dịch giá trị trên 1 triệu USD. Tuy nhiên, trị giá của nó cũng tỉ lệ thuận với độ khắt khe trong yêu cầu của khách hàng. Theo đó, môi giới bán BĐS cao cấp/hạng sang cũng có sự chọn lọc quyết liệt của nghề cũng như thị trường địa ốc.

Độ khó và sự gắt gao cao gấp nhiều lần

Các chuyên gia trong ngành đã từng cho rằng, bán nhà cho người giàu/siêu giàu là một hành trình không hề đơn giản, làm sao phải đánh đúng vào cảm xúc của họ bởi người giàu rất thông minh. Môi giới – người tư vấn những BĐS triệu đô cho giới nhà giàu càng đòi hỏi cao về kiến thức lẫn kỹ năng, khả năng tư vấn, độ khó và sự gắt gao của nghề cao hơn rất nhiều.

Theo ghi nhận, tới quý 3/2019, thị trường BĐS tại Việt Nam đã có những bước tăng trưởng đáng kể. Với chính sách mới cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam vào năm 2015 cũng như nền kinh tế vĩ mô phát triển ổn định, đã tạo ra nhiều ưu thế khiến Việt Nam trở thành tâm điểm mới của khu vực trong lĩnh vực đầu tư.

Đây cũng là tiền đề khiến nhiều nhà tư vấn BĐS nước ngoài tìm đến thị trường Việt Nam, cũng như mở ra cơ hội để những chuyên viên tư vấn Việt tiếp cận với nguồn khách dồi dào trong khu vực cũng như trên thế giới.

Thị trường BĐS Việt Nam đã xuất hiện nhiều giao dịch giá trị trên 1 triệu USD. Tuy nhiên, trị giá của nó cũng tỉ lệ thuận với độ khắt khe trong yêu cầu của khách hàng

Thực tế cho thấy, thị trường BĐS Việt Nam đã xuất hiện nhiều những giao dịch giá trị trên 1 triệu đô. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trị giá của nó cũng tỉ lệ thuận với độ khắt khe trong yêu cầu của khách hàng – những người giàu/siêu giàu. Trong những sản phẩm thuộc phân khúc hạng sang này, thiết kế, tiện ích, vị trí trung tâm cũng như tiềm năng cho đầu tư dài hạn của dự án là 4 yếu tố tối thượng quyết định một thương vụ thành công. Những nhà tư vấn BĐS cao cấp, hạng sang cũng chịu những khắt khe không kém gì so với yêu cầu của đối tượng khách hàng này.

Rõ ràng, môi giới bán BĐS cao cấp, hạng sang ngoài những kỹ năng đủ của một môi giới, chuyên viên tư vấn thì theo các doanh nghiệp độ khó và chuyên nghiệp phải cao gấp nhiều lần mới thuyết phục được người giàu “bỏ tiền”.

Dù dự án hướng đến đối tượng nào thì vai trò của chuyên viên tư vấn BĐS không thể thiếu. Theo nghiên cứu của JobStreet Việt Nam trên cơ sở bảng “Khảo sát lương của người tìm việc năm 2019 tại Việt Nam” (VietnamWorks), nghề tư vấn trong lĩnh vực BĐS luôn nằm trong top đầu các ngành nghề hấp dẫn nhất. Nhưng bên cạnh sức hút về thu nhập, sự tự chủ về thời gian, thì những áp lực và cạnh tranh gay gắt, cùng các đòi hỏi ngày càng cao về kiến thức, khả năng tư vấn khiến đây trở thành một nghề nghiệp có độ khó rất cao. Đặc biệt, với những môi giới bán BĐS cao cấp, hạng sang, hướng đến những đối tượng khách hàng giàu có thì độ khó càng cao hơn.

Theo chuyên gia truyền thông Lê Quốc Vinh, làm tư vấn ở lĩnh vực bán hàng xa xỉ cho người giàu không dễ dàng. Có người thì nói dễ nhưng có người thấy khó vô cùng. Dễ khi mà sản phẩm của mình đánh được vào đúng lòng kiêu hãnh và sự tinh tế của đối tượng khách hàng giàu.

Nghề môi giới vẫn phải đối diện với cái nhìn thiếu thiện cảm từ xã hội

Theo các chuyên gia, tại Việt Nam, việc tạo dựng uy tín và lòng tin chẳng bao giờ dễ dàng, giữa bối cảnh thực trạng nghề còn tồn tại nhiều phức tạp tiềm ẩn; khi lực lượng môi giới BĐS chưa được đào tạo bài bản, chính quy, và còn phải đối diện với những cái nhìn thiếu thiện cảm từ xã hội.

Đây cũng chính là câu chuyện mà thời gian gần đây, khá nhiều doanh nghiệp, tổ chức “đau đáu” về nó. Tâm huyết muốn gầy dựng nên một đội ngũ tư vấn BĐS chuyên nghiệp, không thể thiếu trong thị trường BĐS và được xã hội công nhận thay vì những từ như “cò”, “chộp giật” đang được doanh nghiệp từng bước thực hiện.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Việt Nam từng cho biết, hiện nay xã hội còn nhìn nhận chưa đúng về nghề môi giới bởi thực tế có những người làm nghề chộp giật, không được đào tạo bài bản khiến những người làm nghề chân chính bị ảnh hưởng. Cần có những tổ chức đào tạo, chương trình đạo tạo bài bản, bắt buộc những người tham gia môi giới BĐS phải có chứng chỉ hành nghề nhằm minh bạch và chuyên nghiệp hóa thị trường.

Theo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS), hiện nay trên cả nước có tổng cộng khoảng 300.000 người hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 100.000 người là môi giới chuyên nghiệp, tức là hoạt động thường xuyên tại các sàn, còn lại đa số là nghiệp dư.

Đại diện VARS cũng cho rằng, việc nâng tầm chuẩn mực chuyên nghiệp môi giới BĐS sớm muộn cũng phải thực hiện. Bởi khi thị trường bước sang giai đoạn phát triển mới, khách hàng sẽ khó tính hơn buộc môi giới phải chuyên nghiệp hơn. Khi đó, những người môi giới bán chuyên, tự do, kỹ năng yếu sẽ bị đào thải dần dần và sẽ chỉ còn những người môi giới thực sự chuyên nghiệp, được đào tạo một cách bài bản.

Thực tế cho thấy, bên cạnh những người làm ăn chộp giật thì khá nhiều môi giới BĐS vẫn nỗ lực bám trụ với lòng yêu nghề, không chỉ bởi những trách nghiệm, bổn phận phải gánh trên vai, mà còn vì giấc mơ sải bước xa hơn trên con đường mà mình đã chọn.

Theo các chuyên viên tư vấn BĐS, trong mắt xã hội, nghề môi giới chưa hoàn toàn được nhìn nhận đúng mực. Đằng sau những hào nhoáng, thành công của những nhân vật thành đạt trong ngành là cả nỗi lòng khó nói, là những vất vả bon chen đầy thị phi xoay quanh 1 chữ “Cò” mà bản thân họ phải chịu đựng và âm thầm vươn lên bằng chính nỗ lực, sự chuyên nghiệp và có tâm với nghề.

Chia sẻ của các môi giới bán hàng cao cấp, siêu sang, vất vả khó khăn không ít nhưng khi bán được sản phẩm cho khách hàng giàu thì cái thu về không chỉ là hoa hồng “khủng”, đó còn sự chuyên nghiệp, là mối quan hệ đi suốt quãng đường sự nghiệp của mình. Họ cho mình hiểu hơn về giá trị của nghề cũng như học hỏi được rất nhiều kỹ năng “khó” mà không phải ai cũng có được.

Grand Homes định hướng phát triển bền vững bằng việc đào tạo nhân viên trở thành nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp

Ngay từ khi mới thành lập, Công ty CP Grand Homes Quốc tế (hay Sàn Giao dịch BĐS Grand Homes Quốc tế – gọi tắt là Grand Homes) đã xác định phát triển công ty một cách bền vững bằng việc xây dựng và đào tạo đội ngũ nhân viên trở thành nhà môi giới BĐS chuyên nghiệp.

Theo đó, bất cứ nhân viên kinh doanh nào gia nhập vào đội ngũ Nhân viên Kinh doanh của Grand Homes đạt 3 tháng trở lên đều phải tham dự khóa đào tạo Môi giới bất động sản do Sở Xây dựng tổ chức và cấp phép hàng năm. Thêm vào đó, nhân viên được đào tạo liên tục về chuyên môn như Kỹ năng tìm kiếm khách hàng, Marketing, kỹ năng telesale, kỹ năng bán hàng, chốt căn,… Mỗi năm, Grand Homes đều dành ngân sách nhất định cho hoạt động đào tạo nhân viên.

Bên cạnh các hoạt động đào tạo, Grand Homes cũng rất hiểu những khó khăn mà nhân viên kinh doanh gặp phải. Bởi vậy, phía sau đội ngũ kinh doanh hùng hậu của công ty là một đội ngũ Back sẵn sàng 24/7 hỗ trợ cho nhân viên kinh doanh trong việc tìm kiếm khách hàng, tư vấn, chốt căn, chăm sóc khách hàng… Với sự hỗ trợ của đội ngũ Back, những khó khăn, trở ngại của NVKD Grand Homes trở nên nhẹ nhàng hơn.

Grand Homes tin tưởng rằng với định hướng xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, uy tín, tận tâm như slogan của công ty: “Người đồng hành đáng tin cậy, chúng tôi sẽ phát triển bền vững và góp phần xây dựng ngành bất động sản minh bạch, đóng góp những giá trị tích cực cho xã hội.

Nguồn tham khảo: CafeF.vn

Leave a Reply